วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การหาตำแหน่งวางซับวูฟเฟอร์ แบบง่ายๆ


โดยทั่วไปการวางซับวูฟเฟอร์มักวางไว้ตามมุมเพื่อจะให้เสียงเบสที่มากขึ้น แต่ก็อาจไม่มีคุณภาพหรือบางทีเกิดอาการเบสบูมได้ บ้างก็แนะนำให้วางระหว่างทีวีกับลำโพงหลักซ้ายหรือขวา บางคนวางไว้ตรงกลางหน้าทีวีเลยก็มี แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของซับวูฟเฟอร์ที่เป็นแบบยิงลงพื้น หรือยิงไปด้านหน้า ตู้เปิดหรือตู้ปิด ซึ่งการวางที่จะได้เสียงเบสหรือคลื่นความถี่ต่ำที่ดีบางครั้งต้องอาศัยผนังช่วยในการสะท้อน แต่ซับวูฟเฟอร์ของผมเป็นแบบตู้ปิดยิงเสียงออกด้านหน้า โดยหลักแล้วการวางชนิดผนังเป็นวิธีง่ายที่สุด หลังจากที่ศึกษาข้อมูลจากเวปต่างประเทศ แล้วนำมาทดลองทำตาม โดยยึดหลักที่ฝรั่งเค้าวางไว้เป็นแนวทาง แต่มีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามลักษณะห้องของเรา ก็ได้ออกมาเป็นข้อๆ ลองทำดูครับ (เฉพาะซับวูฟเฟอร์)
1. ซับวูฟเฟอร์ที่ใช้เป็นแบบแอคทีฟ คือมีแอมป์ภาคขยายในตัว นำเอาซับวูฟเฟอร์มาวางตรงจุดนั่งฟัง (ในที่นี้ควรเซ็ตลำโพงหน้าหลักซ้าย-ขวา ให้ได้ความถูกต้องเสียก่อน)



2. เปิดเพลงที่เล่นเน้นเบสโดยเฉพาะ เช่น I love bass หรืออะไรก็ได้ที่เสียงเบสโดดเด่น

3. ก้มลงคลานไปทั่วห้อง โดยเอาหูใกล้พื้นมากที่สุด แล้วฟังเสียงเบสดู หาตำแหน่งเสียงมีแรงกระแทก และมีโฟกัสไม่บวม จำและทำเครื่องหมายไว้ แล้วคลานต่ออีกหลายรอบซ้ำๆ กัน จนแน่นใจว่ามีเพียงตำแหน่งเดียวที่ดีที่สุด คุณก็จะได้จุดวางซับวูฟเฟอร์ที่ลงตัว


4. นำซับวูฟเฟอร์ไปวางในจุดที่หาได้ แล้วเปิดเพลงฟังเสียงดู อาจต้องเลื่อนเข้า เลื่อนออกอีกบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะความคลาดเคลื่อนเล็กๆ น้อยๆ ของหูเราเอง แต่ก็จะได้ช่วยให้หาตำแหน่งวางได้ง่ายที่สุดครับ

ส่วนการปรับแต่งเสียง ว่าจะใช้จุดตัดเท่าไหร่นั้น ต้องแล้วแต่ชุดเครื่องเล่นของเราว่าใช้อะไรบ้างก็ให้ดูตามคู่มือของ AVR ว่าแนะนำไว้อย่างไร ตัวอย่างจากชุดของผมใช้ AVR PIONEER VSX-822K ลำโพงหลัก wharfedale diamond 121 ลำโพงเซ็นเตอร์ wharfedale WH2 ซับวูฟเฟอร์ velodyne cht-8 เซอร์ราวน์ Onkyo SKF-591 เป็นลูกผสมนะครับบางคนบอกต้องใช้ทั้งหมดเป็นซีรี่ย์เดียวกันเสียงถึงจะดีที่สุด แต่ผมงบไม่มีต้องค่อยๆ ซื้อทีละตัวมันเลยเป็นแบบนี้ แต่เสียงออกมาก็รับได้เพราะไม่ซีเรียสอะไรมากมายนัก วิธีคือตั้งค่าลำโพงทั้งหมดให้เป็น Small เพราะเราต้องการให้ความถี่ต่ำทั้งหมดไปอยู่ที่ซับวูฟเฟอร์อย่างเดียว ส่วนที่ตัวซับวูฟเฟอร์ให้ใช้ Direct หรือ By Pass เนื่องจากเราไม่ต้องการให้สัญญาณผ่านครอสโอเวอร์ของตัวซับวูฟเฟอร์ แต่ให้ตัว AVR ทำหน้าที่เป็นตัวปล่อยสัญญาณความถี่ต่ำออกมา เสียงที่ได้จะกลมกลืนกันทั้งระบบ ส่วนจุดตัดที่ซับผมตั้งไว้ประมาณ 50-60 Hz อันนี้แล้วแต่ซับวูฟเฟอร์ แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ลองดูครับเผื่อเป็นแนวทางสำหรับมือใหม่เหมือนผม จะได้ไม่ต้องเสียเวลามากในการติดตั้ง คราวหน้าจะนำเสนอการเซ็ตระบบลำโพงโฮมเธียเตอร์ 5.1อีกทีครับ


แนะนำเวป www.เพลงลูกทุ่
งไทย.com ดูได้ตลอด 24 ชม. ช่วงทดลองแพร่ภาพครับ ตามลิ้งค์เลย http://www.xn--12clb7db1b7asb6qi3fzcwc.com/ มาฟังเพลงไทยกันครับ


1 ความคิดเห็น: