วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

วิธีล้างแผ่นเสียงด้วยกาวน้ำ


ผมมีแผ่นเสียงเก่าอยู่หลายแผ่น เวลาเอามาฟังมันมักจะมีเสียงรบกวนก๊อปแก๊ปตลอดเวลา สาเหตุมาจากความเก่าของแผ่น ซึ่งจะมีสิ่งสกปรกที่เกิดจากเศษฝุ่นเล็กๆ น้อยๆ เกาะติดอยู่ตามร่อง ทำให้เวลาเปิดฟังจะมีเสียงที่ไม่พึงประสงค์ น่ารำคาญ ถ้านิดหน่อยก็พอทนไหว แต่ถ้ามากเกินก็คงหมดอารมณ์ฟังไปเลย เคยใช้วิธีทำความสะอาดแผ่นโดยวิธีล้างด้วยน้ำสะอาด+น้ำยาล้างจานแล้วก็ยังออกไม่หมด หรือจะไปซื้อน้ำยาล้างเทพๆ ราคาขวดละเป็นพันก็คงไม่ไหว อีกอย่างคิดว่าไม่น่าจะได้ผลซักเท่าไหร่ ลองค้นดูในเวปเห็นเมืองนอกเค้าใช้กาวน้ำแบบพิเศษ ผลิตขื้นมาเพื่อใช้ล้างแผ่นเสียงโดยเฉพาะ ผลที่ได้ดีกว่าใช้น้ำยาล้างแบบน้ำ แล้วก็เห็นในยูทูปเมืองนอกเค้าใช้กาวน้ำแบบที่ใช้ในออฟฟิศก็ได้ผลดี คือหลักการเดียวกันให้เนื้อกาวซึ่งเป็นของเหลวไหลเข้าไปตามร่องแผ่นเสียงเมื่อแห้งแล้วมันจะยึดติดกับเศษฝุ่นเล็กๆ แล้วเราสามารถดึงออกมาได้อย่างหมดจด ดีกว่าใช้นำ้ยาทั่วไปล้าง ซึ่งในเวปเมืองไทยเราก็เห็นมีคนใช้กาวน้ำตราม้า HORSE ที่มีขายตามร้านเครื่องเขียนทั่วไปก็ได้ผลดี เลยคิดว่าจะลองทำตามดูบ้าง แต่ผมจะลองใช้กาวยี่ห้อ BigC ขนาด 560 มล.ที่มีขายตามห้างบิ๊กซี เพราะเห็นราคาถูกดี ประหยัดกันสุดๆ ไปเลย แต่ไม่รู้คุณภาพจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวเสร็จแล้วค่อยมาดูผลกัน



อุปกรณ์มีดังนี้
1.กาวน้ำ ตราบิ๊กซี
2.ไม้โปรแทรคเตอร์
3.เครื่องเล่นแผ่นเสียง
4.แถบกระดาษสำหรับลอกแผ่นกาว



1.เริ่มด้วยเอาแผ่นเสียงวางบนเพลตเครื่องเล่นตามปกติ ไม่ต้องเปิดเครื่อง เทกาวให้ทั่วแผ่น พยายามอย่าให้เลยเข้าไปบริเวณเลเบลตรงกลางแผ่น ใช้ไม้โปรฯปาดกาวให้ทั่ว เกลี่ยเนื้อกาวอย่าให้บางหรือหนาเกิน เพราะถ้าบางเกินไปเวลาดึงกาวออกจะขาดง่าย ทำให้เศษกาวเกาะติดไม่หลุดจากแผ่นง่ายๆ หรือถ้าหนาเกินไปกาวจะแห้งช้ามาก เสียเวลารอนาน เกลื่ยเนื้อกาวให้ทั่วแผ่น ทิ้งไว้ให้แห้ง


2. เทกาวแล้วเกลี่ยให้ทั่วแผ่นซ้ำเป็นชั้นที่สอง แล้วนำแถบกระดาษวางติดที่ขอบแผ่น ไว้ใช้สำหรับเวลาดึงกาวตอนแห้งแล้วทำให้ลอกออกได้สะดวก เสร็จแล้วปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติปล่อยให้กาวแห้ง


3.เทกาวแล้วเกลี่ยให้ทั่วอีกเป็นชั้นที่สาม ทิ้งไว้ให้แห้งอย่าเร่งด้วยการเป่าลมร้อน แต่อาจใช้พัดลมเป่าช่วยก็ได้


4.รอเวลาดูกาวเมื่อแห้งสนิทแล้วดึงกระดาษที่ติดไว้ค่อยๆ ลอกกาวออกซึ่งจะมีลักษณะเป็นฟิล์มใส ถ้าตอนลอกมีเศษกาวติดอยู่ในร่องแผ่น อันเนื่องมาจากบริเวณนั้นเนื้อกาวบางเกินไป ก็ใช้กาวที่ลอกออกมานั่นแหละดึงเศษกาวที่ติดออกอีกที

5.จากนั้นก็ทำอีกข้างแบบเดียวกัน

ผลจากที่ลองใช้วิธีนี้ แผ่นเสียงสะอาดขึ้นกว่าเดิมเยอะ เสียงรบกวนหายไปพอสมควร ดีกว่าล้างด้วยน้ำครับ การทำความสะอาดวิธีนี้ข้อดีคือสามารถดึงเอาเศษฝุ่นที่ติดอยู่ในแผ่นได้ค่อนข้างดี แต่ข้อเสียคือใช้เวลานาน เนื่องจากต้องรอระยะเวลากาวแห้ง ก็เป็นเรื่องปกตินะครับ ไม่มีอะไรที่ดี สมบูรณ์แบบ 100% สรุปว่ากาวน้ำยี่ห้อนี้ BigCใช้ได้ครับ แต่ถ้าใครหาไม่ได้ก็ใช้ตราม้าแทนน่าจะดีกว่า เท่านี้แผ่นเสียงที่สกปรกก็จะกลับมาสะอาดขึ้นให้เสียงที่สดใส ลดเสียงรบกวนที่ระคายหูได้ดีกว่าเดิมครับ

หมายเหตุ: วิธีนี้ใช้ทำความสะอาดเศษฝุ่นได้ดี แต่ไม่สามารถขจัดคราบน้ำมันได้





แนะนำเวป www.เพลงลูกทุ่งไทย.com ดูได้ตลอด 24 ชม. 
ช่วงทดลองแพร่ภาพครับ มาฟังเพลงไทยกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น