วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

ปรับปรุงขาตั้งลำโพงเก่า

มีขาตั้งลำโพงเก่าอยู่คู่นึง อยากจะเปลี่ยนใหม่เนื่องจากมีเสากลางเสาเดียวดูแล้วไม่ค่อยมั่นคงเท่าไหร่ เค้าทำมาสำหรับลำโพงขนาด 4-5 นิ้ว เวลาวางลำโพงวางหิ้งขนาด 6 นิ้วขึ้นไปแล้วไม่เหมาะ ความเสถียรไม่ได้ จะขายแล้วเอาเงินไปซื้ออันใหม่ก็น่าจะได้ราคาไม่ต่างจากเศษเหล็ก เสียดายตอนนั้นซื้อมาหลายพัน จะเก็บไว้ก็รกห้อง ถ้าอย่างนั้นเอาปรับปรุงใหม่ดีกว่า ประหยัดเงินไปได้อีกหลายพัน เพราะราคาขาตั้งลำโพงแบบธรรมดาไม่มียี่ห้อ ขนาด 24 นิ้วราคาประมาณ 3-4000 บาท ถ้ามียี่ห้อตัวที่นิยมกันก็แพงขึ้นไปอีกมาก ไม่ไหวเกินความจำเป็นสำหรับคนธรรมดาแบบผมมาก

ขาลำโพงตัวเก่า
อุปกรณ์ที่ใช้มี -ท่อน้ำ PVC ขนาด 5.5 cm.  -แผ่นไม้อัด  -ทรายกรองละเอียด  -กาวอีพ๊อกซี่ -กระดาษทราย  -สีสเปรย์กระป๋อง
ขั้นแรกตัดท่อ PVC ขนาดเท่ากับเสากลางเดิม แล้วขัดกระดาษทรายเพื่อให้สีพ่นเกาะติด เสร็จแล้วเอาแผ่นไม้อัดมาตัดฉลุให้ได้ขนาดเท่ากับเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อด้านในทั้งหมด 4 ชิ้น นำแผ่นไม้กลมที่ได้ปิดด้านหนึ่งของท่อทั้งคู่เพื่อกันทรายออกเวลากรอกทรายด้วยกาวอีพ๊อกซี่ เสร็จแล้วใช้สีสเปรย์พ่นให้สวยงาม รอสีแห้งสนิทนำเอากระบอกทั้งคู่มากรอกทรายละเอียดที่เตรียมไว้จนเต็ม เคาะ-กระทุ้งให้ทรายแน่นแล้วเอาแผ่นไม้กลมที่เหลือมาปิดทับอีกทีก็จะกลายเป็นเสาหนักๆ อีก 2 ต้น เอาเสาที่ได้ไปติดบนขาตั้งเดิมในตำแหน่งที่ต้องการด้วยกาวอีพ๊อกซี่ รอกาวแห้งสนิทก็จะได้ขาตั้งลำโพงที่มีความเสถียรดีขึ้นจากอันเดิม เพราะด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากทรายแล้ว การยึดเกาะกันของโครงสร้างจะทำให้ขาตั้งไม่เกิดการสั่นสะเทือน หรือเกิดขึ้นก็น้อยลงไปจากเดิมมาก ซึ่งมีผลต่อเสียงมากเมื่อนำลำโพงมาวาง


ท่อน้ำ PVC. กับไม้อัดตัดฉลุเป็นวงกลม



พ่นสีแล้วปิดด้านใดด้านนึงด้วยแผ่นไม้กลม

กรอกทรายละเอียดจนเต็ม

ยึดติดกับขาตั้งเดิมด้วยกาวอีพ๊อกซี่
ประหยัดเงิน ใช้งานได้ดี ตามสไตล์ของงาน D I Y ครับ



แนะนำเวป www.เพลงลูกทุ่
งไทย.com ดูได้ตลอด 24 ชม. ช่วงทดลองแพร่ภาพครับ ตามลิ้งค์เลย http://www.xn--12clb7db1b7asb6qi3fzcwc.com/ มาฟังเพลงไทยกันครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น