วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

TUBE-BUFFERED GAINCLONE LM-3886T

GAINCLONE เป็นแอมป์ที่นิยมต่อเล่นกันมาก ทุกวันนี้ก็ยังนำมาสร้างกันอยู่เรื่อยๆ เพราะอุปกรณ์น้อย ราคาไม่แพงแต่ให้เสียงที่ดีมาก ต้นฉบับมาจาก Gaincard amplifier ออกแบบโดย Mr. Junji Kimura  จาก 47 Labs อเมริกา ราคาคิดเป็นเงินไทยประมาณ 14X,XXX บาท หลังจากนั้นก็มีนัก DIY พยายามหาข้อมูลของ Chip amp จนได้เบอร์ที่ใช้คือ LM 3875 แล้วมาวิเคราะห์นำเสนอออกมาเป็น GAINCLONE หลายๆ เวอร์ชั่นแล้วนำมาเผยแพร่ให้บรรดาผู้ที่ชื่นชอบต่อฟังกันจนถึงทุกวันนี้ ส่วนตัวผมเคยทำเล่นมานานแล้ว แต่คราวนี้อยากลองอีกรูปแบบนึงคือเป็นไฮบริดเกนโคลน มีภาคขยายเป็นหลอดสูญญากาศ  เบอร์ 6DJ8 , 6922, Ec88 ทำงานที่ไฟ +/-35V วงจรที่ใช้ต้นฉบับเป็นของ Joe Rasmussen   กับอีกอันที่ปรับปรุงใหม่จาก moxtone.com ตามแบบของวงจรใช้ชิพ LM-3875T เผอิญผมมีแต่ LM-3886T ก็คิดว่าใช้ได้เหมือนกัน แต่ขา IC ไม่เหมือน เวลาต่อต้องแก้ตำแหน่งก่อน หลอดจะใช้หนึ่งหรือสองแยกซ้าย-ขวาก็ได้ ส่วนผมใช้หลอดเดียวประหยัดเงินดี เพราะในตัวหลอดมันมีแยกกัน 2 ข้างอยู่แล้ว ข้อระวังของแอมป์นี้คือจุดต่อ Ground ถ้าไม่ถูกต้องจะมีการรบกวน ทำให้เกิดเสียงฮัมได้ และที่สำคัญอีกอย่าง ที่เอาต์พุตของแอมป์ช่วงเปิดเครื่องจะมีไฟ DC ออกมา ควรมีวงจร Mute หรือหน่วงเวลาไม่ให้ไฟ DC ออกไปทำลายลำโพง

วงจรต้นฉบับของ Joe Rasmussen


วงจรของ moxtone
ผมเอาวงจรทั้งสองมาประยุกต์นิดหน่อย แล้วประกอบทั้งหมดลงในกล่อง UPS เก่า ต้องพยายามยัดอยู่หลายครั้ง กว่าจะลงได้ แต่หม้อแปลงไฟของหลอดหาที่วางข้างในไม่ได้เลยเอามาไว้ด้านบน ผลออกมาเป็นอย่างที่เห็นตามรูป





สำเร็จไปอีกหนึ่งชิ้น กับแอมป์ฟังเพลงที่ต่อตรงจาก CD หรือ โน๊ตบุ๊คโดยไม่ต้องผ่านปรีแอมป์ ซุ้มเสียงใช้ได้เลยกับแอมป์ราคาประหยัด (ขึ้นอยู่กับเกรดของอุปกรณ์) สนใจมาทดลองฟังกันได้ ยินดีครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. สวยงามครับ ผมพึ่งได้ฟัง LM3886 แล้วขอลืมแอมป์หลอดแป้ป

    ตอบลบ