วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

ปรีแอมป์ ZEN LINE STAGE

ระหว่างรอกล่องเพาเวอร์แอมป์ มาทำปรีกันดีกว่า วงจรนี้เป็นของ NELSON PASS ปรมาจารย์ด้านการออกแบบเครื่องเสียงของอเมริกา เดิมเป็นวงจรแบบ Balance คือขั้วต่อด้านหลังเป็นแบบ 3 ขา แต่ที่ต้องการทำคือ Un-Balance ใช้ขั้ว RCA ที่เห็นกันทั่วไป  เลยต้องแปลงวงจรเล็กน้อย เพื่อให้สามารถใช้กับแอมป์ที่มีอยู่ซึ่งเป็นแบบ RCA ได้


วงจรต้นฉบับ สังเกตุ OUT กับ IN มีทั้ง + และ -
ส่วนนี่เป็นวงจรที่แก้ให้อินพุทเป็นแบบ RCA และเปลี่ยนเป็นใช้โวลุ่มปรับเสียงด้านขาเข้า ของต้นฉบับโวลุ่มจะอยู่ด้านเอ้าท์พุท ต้องขอย้ำก่อนว่าวงจรของเดิมเค้าดีมากอยู่แล้วนะครับ แต่ผมปรับมาเพื่อให้ใช้งานกับของตัวเองเท่านั้น เดี๋ยวจะเข้าใจผิดไป

แก้ไขตามภาพ
และนี่เป็นวงจรภาคจ่ายไฟ ใช้ไฟออก 60 V ผมหาหม้อแปลงไม่ได้ ใช้วิธีเอาหม้อแปลง 24-0-24 จำนวน 2 ตัวมาต่ออนุกรมกัน โดยเอาเฉพาะไฟ 24 ต่อกับ 24 ไม่เอาไฟ 0 ต่อแล้วผ่านวงจรได้ไฟออก 60 V เหมือนกัน

วงจรภาคจ่ายไฟ
จะฟังเพลงได้รึเปล่าเนี่ย 555

R750 Ohm ตัวใหญ่ร้อนมากๆ

หม้อแปลงแบบลูกทุ่ง

ข้อระวังของวงจรนี้คือความร้อน เพราะฉะนั้น FET ทุกตัวต้องใช้ฮีทซิงค์ใหญ่หน่อย อีกตัวคือ R1-R6 ต้องใช้ขนาด 3W ตามสเปคเพราะมีความร้อนสูงมากถ้าใช้วัตต์ต่ำจะไหม้ได้ ขนาดผมใช้ตัวใหญ่ 3 W ยังร้อนมากๆ จนจับแทบไม่ได้เลย

ใช้กล่องอุปกรณ์เน็ตเวิร์คมาใส่อาจจะดูไม่งามเท่าไหร่


แนะนำเวป www.เพลงลูกทุ่
งไทย.com ดูได้ตลอด 24 ชม. ช่วงทดลองแพร่ภาพครับ ตามลิ้งค์เลย http://www.xn--12clb7db1b7asb6qi3fzcwc.com/ มาฟังเพลงไทยกันครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น